Long way to the Island : INDONESIA (Bali / Bromo / Ijen)

ทริปบุกป่าฝ่าดง ปีนผา ไต่เขา ในดินแดนแห่งภูเขาไฟ อินโดนีเซีย กับจุดหมายในฝันของใครหลายคน บาหลี โบรโม่ อีเจี้ยน ที่ทั้งโหด มันส์ พร้อมรับประสบการณ์แปลกใหม่ที่ไม่ซ้ำใครในโลก ใครอยากตามรอย ต้องอาศัยสกิลการอดหลับอดนอนพอสมควร เพราะเราเที่ยวจัดเต็มแบบ Non-stop สมชื่อ

5O0_2965

โดยทริปนี้เราเลือกบินไม่ใช่ใครที่ไหน Air Asia เจ้าเก่าขาประจำนั่นไง เพราะเขาบินตรงสู่บาหลีทุกวัน แม้ว่ารอบจะเช้าตรู่ แต่ก็ไปถึงบาหลีเร็วสามารถเที่ยวได้ทันที บินกับหางแดงที่ไรถึงเร็วกว่ากำหนดตลอดเลย

5O0_2968

พอขึ้นไปนั่งได้สักพักเราก็เผลอหลับไปนอนไหนไม่รู้ ตื่นมาอีกทีก็ใกล้ถึง เห็นลูกเรือกำลังประดับธงชาติอินโดเป็นทิวแถว มารู้อีกทีเราบินไปตรงกับวันชาติเขาพอดี บรรยากาศเลยสนุกสนานคึกครื้นเข้าไปอีก ฮ่าาา!!

5O0_2992

5O0_3011

Cover Bali

ทันทีที่เครื่องแลนดิ้งบนเกาะบาหลี เราก็รีบบึ่งไปจุดหมายแรกทันที Uluwatu Temple วัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของบาหลี จุดเด่นคือมีพื้นที่ตั้งอยู่บนหน้าผาสูง ติดชายฝั่งทะเลที่สวยงาม แถมยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งอีกด้วย

Uluwatu

5O0_3114

หลังจากลุยถ่ายภาพที่ Uluwatu เสร็จ เราตั้งใจจะไปเก็บแสงสุดท้ายที่วิหาร Tanah lot แต่โชคร้ายที่เราทำเวลาไม่ทัน ครั้นจะไปแก้มือตอนเช้ารุ่งขึ้นก็โดนพายุฝนโถมเล่นงาน ทำเอาถ่ายรูปไม่ได้ความเลย เสียจุยย ช่วงสาย ๆ เราจึงออกเดินทางไปยังน้ำตก Tegenungan อีกจุดหมายห้ามพลาดของเกาะบาหลี

Tegenunkan

ภาพถ่ายมุมกว้างทำให้เราได้เห็นความยิ่งใหญ่ของผืนป่าอันเขียวขจี โอบล้อมน้ำตกน้อย เผยให้เห็นเหล่ามนุษย์ตัวเล็ก ๆ กำลังเดินสำรวจสิ่งที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้น

5O0_3292

ถัดจากน้ำตกเรามาเที่ยวกันต่อที่ Goa Gajah ถ้าช้างศักดิ์สิทธื์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์อายุนับพันปี ที่บอกเลยว่าทั้งขลัง น่าเกรงขาม และมีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร

Goa Gajah

5O0_3363

ก่อนจะมาปิดท้ายวันที่สอง ณ นาขั้นบันไดสุดฮ็อต “Tegalalang Rice Terrace” แหล่งท่องเที่ยวที่มาแรงที่สุดในบาหลี อาจเป็นนาขั้นบันไดที่ไม่ได้ยิ่งใหญ่อลังการเหมือนซาปา ประเทศเวียดนาม แต่มันมีเสน่ห์เฉพาะตัว ที่สามารถเดินลงไปตามทาง ลัดเลาะไปยังอีกฝั่ง เลือกมุมถ่ายรูปสวย ๆ ได้หลากหลาย พร้อมด้วยคาเฟ่เกร๋ ๆ ที่รอให้เราได้ไปนั่งละเลียดเครื่องดื่มและขนมขณะชมวิวทุ่งนาแห่งนี้ …-

Tegalalang

5O0_3427

5O0_3446

วันต่อมาเรายังคงออกไปเสพอารยธรรมเก่าแก่กันต่อ ที่ Gunung Kawi อนุสรณ์สถานแห่งราชวงศ์บาหลี ตลอดเส้นทางการเดินเข้าไปนั้น บอกตามตรงว่าเราเหมือนต้องมนต์สะกด สถานที่มันเหมือนกับในหนังล่าขุมทรัพย์สุดคลาสสิกอย่าง Indianna Jones และ Tomb Raider ยังไงยังงั้น

Gunung Kawi

5O0_3504

ภาพบนซ้ายคือความเข้าใจผิดของเรา เขาไม่อนุญาตให้ขึ้นไปบนบันได แต่เราให้เพื่อนเดินขึ้นไปเป็นแบบ เพราะเขาไม่มีป้ายติดไว้ว่าห้ามขึ้น ยังไงถ้าเพื่อน ๆ ไปก็อย่าขึ้นไปนะครับ เดี๋ยวโดนเจ้าหน้าที่ว๊ากใส่ อิอิ

5O0_3483

เราออกเดินทางกันต่อ ไปที่อีกจุดไฮไลท์ของบาหลี แหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนา เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก กับการมาอาบน้ำที่บ่อน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ Pura Tirta Empul

Pura Tirta

5O0_3594

ระหว่างเดินถ่ายรูปอยู่ เราก็เกิดไปสะดุดตากับหญิงสาวผู้หนึ่ง เราจึงเฝ้าติดตามเธอทำพิธีกรรมตั้งแต่ต้นจนจบ ทำให้เราได้เห็นทุกกระบวนการของความเชื่อแบบฮินดู ที่ทั้งขลังและทรงพลังสุด ๆ โดยหญิงสาวดังกล่าวก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เธอคือผู้ประกาศสาวชาวบาหลีเจ้าถิ่นนี่เอง เรานี่มันตาถึงจริง ๆ แฮะ

5O0_3617

MT. Batur

พักอารยธรรมกันสักนิด เดี๋ยวจะเอียนกันซะก่อน เรากลับมายังที่พักเพื่อนอนเอาแรงตั้งแต่หัวค่ำ เพราะตีสองต้องตื่นเพื่อไปขึ้นรถ ที่จะพาเราไปยังภูเขาไฟบาตู เราจะต้องเริ่มเดินขึ้นเขาตอนประมาณตีสามครึ่ง เพื่อไปชมแสงแรกบนยอดเขา ความท้าทายอีกย่างที่เราอยากให้เพื่อน ๆ มาลอง

5O0_3691

วิวภูเขาด้านบนเราสามารถมองเห็นวิวของภูเขาไฟกูนุงและอากุง สองภูเขาไฟที่ปะทุคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา ยิ่งถ้าฟ้าเปิด ๆ นี่มองห็นยอดรินจานีบนเกาะลอมบอกได้อีกด้วย

5O0_3677

ระยะทางในการเดินขึ้นเขาบาตูร์นั้นไม่ยากมาก แต่จะไปชันช่วงท้าย ใครเหนื่อยก็สามารถชมวิวอยู่ตรงชั้นหนึ่งได้ ส่วนใครแรงยังเหลือก็ลุยขึ้นไปจุดบนสุดได้เลย ส่วนเรานะหรอ จุดหนึ่งก็พอ ฮ่าาาาาาา

5O0_3737

5O0_3742

เดินลงเขาบาตูร์มาเสร็จ ตามธรรมเนียมนิยมของนักท่องเที่ยวก็จะมาแช่บ่อน้ำร้อน ให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย หลังจากใช้งานมาอย่างทารุณตลอดครึ่งวันเช้า ต้องบอกว่าควรค่ามาก ๆ ฝรั่งงานดีสุด ๆ เอ้ยย แช่น้ำแล้วร่างกายกระปรี้กระเปร่าสุด ๆ ไปเลยฮะ

ช่วงเย็นเราเดินทางมายังเดสทิเนชั่นอันดับต้น ๆ เป็นวิชลิสต์ของนักเดินทาง ที่มาบาหลีแล้วต้องมาที่แห่งนี้ Danau Bratan วิหารกลางน้ำ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงาม เวลาที่ดีที่สุดคือช่วงพระอาทิตย์ขึ้น แต่เราไม่สามารถมาได้ เลยมาเก็บแสงเย็นแทน ซึ่งมันก็สวยงามไปอีกแบบ

Bratan

5O0_3979

เราปิดท้ายบาหลีด้วยการล่องเรือที่หาด Lovina เพื่อชมพระอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้า พร้อมกับชมโลมาสุดน่ารัก ซึ่งบอกก่อนว่าเขาเจอกันทุกลำ แต่ลำเราไม่ค่อยเอ็นจอยกับการตื่นเช้านี้สักเท่าไหร่ เพราะร่างกายเหนื่อยอ่อนสุดแรง จึงบอกให้คนเรือวกกลับหลังจากชมแสงแรกเสร็จ แต่แค่นี้ก็สุด ๆ สำหรับเราแล้ว …

Lovina

5O0_4104

พลาดชมโลมา แต่ก็ได้วิถีชาวประมงมาทดแทน เช้านี้ไม่เสียเปล่าแล้วล่ะ

5O0_4121

สายวันนั้นเรานั่งเรือข้ามฟากจากบาหลี มุ่งหน้าสู่เกาะชวา เพื่อเตรียมไปแอดเวนเจอร์กับ 3 สถานที่ที่แสนจะน่าค้นหาและน่าหลงใหล เราตื่นเต้นจนทนไม่ไหว แต่การนั่งรถเพื่อเข้าเมืองอีเจี้ยนนั้นก็ทำให้เราเพลียไม่ใช่น้อย เราต้องเข้าไปนอนในอุทยานแห่งชาติ เพื่อเตรียมร่างกายในการเดินขึ้นเขาในวันรุ่งขึ้น

Cover Ijen

การเดินขึ้นเขาอีเจี้ยน จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย เพราะหนทางไม่ได้ไกลอะไรนัก แต่มันชันอยู่ตลอดเวลา ใครไม่ไหวเขาก็มีลูกหาบคอยเข็นรถพาเราไปส่งด้านบนได้ ซึ่งราคาก็อยู่ที่ระยะทางที่เราเรียก เราตื่นกันตั้งแต่ตี 1 เพื่อจะไปถึงจุดเดินประมาณตี 3 เพื่อไปชมแสงแรกของบนบนปากปล่องภูเขาไฟที่มีกำมะถันหรือซัลเฟอร์คุกรุ่นอยู่ตลอด

5O0_4213

อีกเหตุผลที่เราต้องแหกขี้ตาตื่นก็เพราะไฮไลต์เด็ดอย่างการชม Blue Fire หรือ Blue Flame เปลวไฟสีน้ำเงิน อันเกิดจากเปลวควันของซัลเฟอร์ทำปฏิกิริยากับอ็อกซิเจน ทำให้เกิดเป็นเปลวเพลิงสีน้ำเงิน นับเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่หาดูได้ยากมาก ๆ

5O0_4243
ชมแสงแรกและทะเลหมอกยามเช้า
5O0_4355
ทะเลสาบ หินภูเขาไฟ และขุมทรัพย์กำมะถัน
5O0_4315
ชีวิต… ที่ต้องดำเนินไปพร้อมความเสี่ยงอยู่ตลอดเวลา

พอเข็มนาฬิกาเริ่มชี้ที่เลข 8 เราก็ต้องเร่งฝีเท้าเพื่อลงเขามาพักผ่อน เก็บประสบการณ์สุดสะบักสะบอมเอาไว้ ก่อนที่ช่วงบ่ายจะไปลุยน้ำตก Madakaripura น้ำตกสุดอลังการ ที่ทั้งลึกลับ สวยงาม และซ่อนเรื่องราวอันน่าค้นหาไว้มากมาย …

Madakaripura

5O0_4417

Madakaripura เป็นน้ำตกที่สูงมาก มีลักษณะเด่นไม่เหมือนใคร คือการน้ำใหลลงสู่เบื้องล่างที่เป็นเวิ้ง เต็มไปด้วยถ้ำและซอกหิน ทำให้น้ำนั้นสาดกระจายเป็นม่าน ทำให้เกิดภาพม่านน้ำตกสุดมหัศจรรย์ ภายในยังมีบ่อน้ำและม่านน้ำตกใหลผ่านอีกแห่ง โดยเราต้องปีนป่ายเข้าไป ต้องใช้ความระมัดระวังพอสมควร

ตามตำนานเล่าขานว่า ครั้งหนึ่งนักบวชผู้เคร่งศาสนานามว่า มาดาคาริปุระ ได้เดินเข้าไปทำบำเพ็ญภาวนา ณ น้ำตกแห่งนี้อยู่เป็นประจำ แต่ครั้งล่าสุดที่เขาเข้าไปนั้น เขาก็ไม่กลับออกมาอีกเลย เขาหายไปอย่างไร้ร่องรอย นี่เป็นเรื่องราวที่น่าสะพรึงและมีมนต์ขลัง เหมาะกับน้ำตกแห่งนี้เสียจริง ๆ เพื่อน ๆ ว่ามั้ย ?

5O0_4436

The last way to the Island

Cover Bromo

5O0_4455

จุดหมายสุดท้ายในทริป คงจะหนีไม่พ้นพระเอกของเรา Mount Bromo ไฮไลต์สำคัญคือการตื่นแต่เช้ามืดประมาณตี 4 เพื่อเดินขึ้นมายังจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น Penanjakan Viewpoint กับการชมแสงอาทิตย์สีส้มฉาบกับภูเขาไฟ พร้อมด้วยทะเลหมอก ท่ามกลางบรรยากาศของธรรมชาติสุดยิ่งใหญ่

5O0_4502

5O0_4507

วินาทีที่แสงอาทิตย์กระทบกับปากปล่องภูเขาไฟ ควันจากใต้พิภพก็พวยพุ่งขึ้นราวกับอสูรกายแห่งขุมนรก หันไปมองด้านซ้ายก็เจอกับวิวทะเลหมอก ลอยตัดกับทิวเขา เป็นภาพความงดงามสุดจะบรรยายจริง ๆ เราอยากให้เพื่อน ๆ ไปเห็นกับตาตัวเอง

5O0_4520

5O0_4562

เมื่อสภาพแสงเข้าสู่สภาวะปกติ ก็ได้เวลาลงไปสัมผัสกับการขึ้นรถจิ๊บตะลุยทะเลทรายเบื้องล่าง แวะถ่ายรูปชิคคูลกับรถและภูเขาไฟด้านหลัง ก่อนจะย่างกรายขึ้นปากปล่องด้วยเจ้าม้าสุดแกร่ง และนี่เป็นการขี่ม้าครั้งแรกของเรา ต้องบอกว่าทุลักทุเล ตื่นเต้นสุด ๆ เป็นประสบการณ์ครั้งใหม่ที่จะจดจำไปอีกนาน

บรรยากาศรอบด้าน เหมือนเราพาตัวเองเข้ามาอยู่ในซีนหนังล่าขุมทรัพย์อีกแล้ว การก้าวขึ้นบันไดไปยังปากปล่องภูเขาไฟ รองเท้านั้นแปดเปื้อนไปด้วยเศษผงของลาวา หูสองข้างก็ได้ยินการปะทุของใต้พื้นพิภพอยู่ตลอด ใจสั่นระรัว จนกระทั้งขาสองข้างมาหยุดอยู่ตรงขอบปล่อง …

5O0_4674

ความเป็นความตายนั้นห่างกันแค่เอื้อม หากเราประมาทกับชีวิตนิดเดียว ทุกอย่างก็จบ นี่คือสิ่งที่โบรโม่สอนเรา ทุกการเดินทางมันสอนเราเสมอ อยู่ที่เราเลือกจะเปิดรับ และมองในมุมที่แตกต่างออกไป …

5O0_4702

5O0_4738

5O0_4727

การเดินทางอันแสนยาวนาน การเดินทางแบบ non-stop กำลังจะสิ้นสุดลง แต่ชีวิตยังคงต้องดำเนินต่อไป

5O0_4742

เราลงมาจากโบรโม่ พร้อมกับคำถามที่ว่า คนเราจะยอมเสี่ยงเดินขึ้นไปหาเรื่องเฉียดตายแบบนั้นทำไม คำถามนี้ผุดขึ้นได้ไม่นานเราก็ได้คำตอบ …

“เราจะได้เห็นคุณค่าของลมหายใจที่เหลืออยู่ยังไงล่ะ”
นี่แหละ ลมหายใจจากพระเจ้าที่แท้จริง … Thanks God 🙂

Published by

muztongraphy

I'm a story teller , observer and wanderer